Sunday, 18 October 2015

ജീവിതം ആവര്‍ത്തിക്കുന്നു; പ്രണയവും


ശ്രീബാല കെ.മേനോന്റെ ആദ്യസിനിമയായ ലൗ 24*7 കണ്ടതിനുശേഷം ഗുരു കൂടിയായ സത്യന്‍ അന്തിക്കാട് പറഞ്ഞ വാക്കുകള്‍ ശ്രദ്ധിക്കുക. 'അത്ഭുതങ്ങളൊന്നുമില്ല. പക്ഷേ, മലയാളി മറന്നുതുടങ്ങിയ ശുദ്ധസിനിമയുടെ സംസ്‌ക്കാരം തിരികെ കൊണ്ടുവരാന്‍ ഒരു ശ്രമം സംവിധായിക നടത്തിയിരിക്കുന്നു.' -ഇതു തന്നെയാണ് ഈ സിനിമയുടെ സാക്ഷ്യപത്രം. ആദ്യസിനിമയോടെ ഏറെ പ്രതീക്ഷകള്‍ാനല്‍കാന്‍ സാധിച്ച സംവിധായികയുടെ വരും കാല ചിത്രങ്ങള്‍ക്കു വേണ്ടി കാത്തിരിക്കാന്‍ വകയുണ്ടെന്ന് ചുരുക്കം.
വാര്‍ത്താചാനലിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തില്‍ കഥപറയുന്ന ലൗ 24*7 പ്രേക്ഷകര്‍ക്ക് അത്ര പരിചയമുള്ള ഭൂമികയിലേക്കല്ല കൊണ്ടുപോകുന്നത്. മുഖത്തെ ചായക്കൂട്ടുകളുടെയും തിളങ്ങുന്ന വേഷങ്ങളുടെയും മോടിയോടെ ദിവസവും നമുക്കുമുന്നില്‍ പ്രസന്നവദനരായി എത്തുന്ന മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകനും ഒരു ജീവിതമുണ്ട്. പളപളപ്പുകള്‍ക്കു പിറകില്‍ യാതൊരു സുരക്ഷിതത്വവുമില്ലാതെ എപ്പോള്‍ വേണമെങ്കിലും ആള്‍ക്കൂട്ടത്തിനിടയിലേക്ക് ഒന്നുമല്ലാത്തെരാളായി വലിച്ചെറിയപ്പെടാനുള്ള സാധ്യതയും മുന്നില്‍ കണ്ടുകൊണ്ടൊരു ജീവിതമാണ് അയാള്‍ തള്ളിനീക്കുന്നത്. കോര്‍പ്പറേറ്റുകളുടെയും അഴിമതിക്കാരുടെയും മുതലാളിമാരുടെയും താത്പര്യങ്ങളുടെ ചരടിനറ്റത്തെ നല്ല കളിപ്പാവയായ മാധ്യമത്തൊഴിലാളിയുടെ അറിയപ്പെടാത്ത ജീവിതത്തിന്റെ അരികു ചേരുകയാണ് ശ്രീബാല കെ.മേനോന്‍ തന്റെ ആദ്യ സിനിമയിലൂടെ.

മാധ്യമ പ്രവര്‍ത്തകരുടെ യഥാര്‍ഥ കഥ പറയാന്‍ അധികമാരും മെനക്കെട്ടിട്ടില്ല. രാഷ്ട്രീയം ഇടകലര്‍ത്തി മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തനത്തിന്റെ പുറം കാഴ്ച മാത്രമാണ് ഇത്രനാളും കണ്ടത്. ന്യൂസ് ഡെസ്‌ക്ക് ജേര്‍ണലിസത്തിലേക്ക് ഇറങ്ങിച്ചെല്ലുന്ന മലയാളത്തിലെ ആദ്യ സിനിമയായിരിക്കും ലൗ 24*7. മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകര്‍ എല്ലാവരുടെയും പ്രശ്‌നങ്ങള്‍ പൊതുസമൂഹത്തിനു മുന്നില്‍ കൊണ്ടുവരുന്നു. എന്നാല്‍ മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകര്‍ നേരിടുന്ന ബുദ്ധിമുട്ടുകള്‍ പറയാന്‍ ആരുമില്ല. മാധ്യമങ്ങള്‍ പോലും അതിന് മെനക്കെടാറില്ല. കോര്‍പ്പറേറ്റുകളുടെയും നിക്ഷിപ്ത ജാതി, മത, താത്പര്യങ്ങളുള്ള സംഘടനകള്‍ മേധാവിത്വം കൈയാളുന്ന സ്ഥാപനങ്ങളിലും തൊഴിലെടുക്കുന്നവരാണ് മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകര്‍. എപ്പൊഴും മുഖ്യധാരയില്‍ നിറഞ്ഞുനില്‍ക്കുന്ന അവരുടെ ജീവിതവും പ്രതിസന്ധികളില്ലാത്തതാണെന്നാണ് സാമാന്യജനത്തിന്റെ ധാരണ. എന്നാല്‍ ആരും ശ്രദ്ധിക്കാതെ പോകുന്ന മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകന്റെ ജീവിതവും തൊഴിലും നിരന്തര പ്രതിസന്ധിയിലൂടെ കടന്നു പോകുന്നതാണെന്നതാണ് സത്യം.
തൊഴില്‍ സുരക്ഷയോ തൊഴിലിനോട് നീതി പുലര്‍ത്തും വിധമുള്ള സമയക്രമമോ സാമ്പത്തിക മെച്ചമോ ഇല്ലാതെ ലൈംലൈറ്റിന്റെ തിളക്കം മാത്രം അവശേഷിക്കുന്ന ഈ ജീവിതത്തിലേക്ക് കടന്നുചെല്ലാന്‍ അവരില്‍ത്തന്നെ ഉള്ള ഒരാള്‍ക്കുമാത്രമേ സാധിക്കൂ.  മാധ്യമരംഗത്ത് പ്രവര്‍ത്തനപരിചയമുള്ള ശ്രീബാല കെ.മേനോന്‍ കണ്ടുശീലിച്ചതും അനുഭവിച്ചറിഞ്ഞതുമായ യാഥാര്‍ഥ്യങ്ങള്‍ തന്നെയാണ് ലൗ 24*7 എന്ന സിനിമയായി പുറത്തുവന്നത്.

സിനിമയ്ക്കു വേണ്ടിയുള്ള യാതൊരുവിധ കലര്‍പ്പുകളുമില്ലാതെ പറയാനുള്ള വിഷയം ലളിതമായും എന്നാല്‍ കൃത്യമായ വികാസങ്ങളോടെയുമാണ് ശ്രീബാല അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. അതിനവര്‍ക്ക് ദിലീപ് എന്ന താരശരീരം പോലും തടസ്സമായില്ലെന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്. ഇത്തരം സിനിമകളുടെ ഭാഗമാകുന്നതിലൂടെ താരത്തിനപ്പുറം ദിലീപ് എന്ന നടന് അതേറെ ഗുണം ചെയ്യും.
ഇതിനുമുമ്പ് മാധ്യമവിഷയങ്ങള്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്ത് മലയാളത്തിലുണ്ടായ സിനിമകളെല്ലാം രാഷ്ട്രീയം അടിത്തറയാക്കിയാണ് സംസാരിച്ചത്. ഒരുപക്ഷേ മാധ്യമപ്രവര്‍ത്തകന്റെ പരിമിതിക്കപ്പുറം അമാനുഷികമായി സഞ്ചരിക്കുന്നവരായിരുന്നു ഈ സിനിമകളിലെ നായക കഥാപാത്രങ്ങളെല്ലാം തന്നെ. വാര്‍ത്തകള്‍ വായിച്ചും കണ്ടും മാത്രം ശീലിച്ചിട്ടുള്ള വായനക്കാര്‍ അല്ലെങ്കില്‍ കാഴ്ചക്കാര്‍ എന്ന പക്ഷത്തിന് തീര്‍ത്തും അപരിചിതമായ മേഖലയാണ് വാര്‍ത്തകള്‍ സൃഷ്ടിക്കുന്ന ഇടം. ഈ അപരിചിതമേഖലയിലേക്ക്, ന്യൂസ് റൂമുകളിലേക്ക് കൂട്ടിക്കൊണ്ടുപോകുകയാണ് ശ്രീബാല കെ.മേനോന്റെ സിനിമ. ന്യൂസ് റൂമിലെ ജീവിതം കാണാനാണ് 24*7ന്റെ ക്യാമറ ആളുകളെ കൂടുതല്‍ സമയവും ക്ഷണിക്കുന്നതെന്നു പറയാം. ഇതിനൊപ്പം ഈ സിനിമ വിടാതെ പിന്തുടരുന്ന മറ്റൊരു കാര്യം കൂടിയുണ്ട്. ബന്ധങ്ങളുടെ ഊഷ്മളത. കൂടിച്ചേരുകയും അകലുകയും വീണ്ടുമടുക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പരിണതിയായി തുടര്‍ന്നുപോരുന്ന മാനുഷികബന്ധങ്ങളുടെ നിലയ്ക്കാത്ത സാധ്യതയെ 'ജീവിതം ആവര്‍ത്തിക്കുന്നു' എന്ന് തുറന്നുപറഞ്ഞു തന്നെയാണ് സിനിമ വിളക്കിച്ചേര്‍ക്കുന്നത്.

ടെലിവിഷന്‍ സ്‌ക്രീനിലെ വാര്‍ത്തകളും മുഖങ്ങളും കണ്ടുശീലിച്ച കാഴ്ചക്കാരന് സ്‌ക്രിനിനു പിന്നിലേക്ക് സഞ്ചരിക്കുന്ന ക്യാമറ തന്നെയാണ് ഈ സിനിമ നല്‍കുന്ന പുതുമയും സാധ്യതയും. ഇത്രനാളും ആരും കൈവച്ചിട്ടില്ലാത്ത ഒരു വിഷയം എന്ന ഫ്രഷ്‌നസ്സില്‍ നിന്നുകൊണ്ട് ലൗ 24*7 കാണുമ്പോള്‍ സിനിമ സ്ഥിരം കാഴ്ചശീലങ്ങളുടെ കൂടുതല്‍ കെട്ടുപാടുകള്‍ അഴിക്കുന്നതായും അനുഭവപ്പെടും. ന്യൂസ് റൂമിലേക്ക് കടന്നുചെല്ലുന്ന ക്യാമറ ഒരു വ്യക്തിക്കുചുറ്റും കറങ്ങാതെ കൂടുതല്‍ പേരിലേക്കും ജീവിതങ്ങളിലേക്കും നീങ്ങാന്‍ തയ്യാറാകുന്നു.
സിനിമ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ പ്രകടിപ്പിക്കാനുള്ള മാധ്യമം കൂടിയാണ്. അത് സമൂഹത്തിന് ഉപയുക്തമാം വണ്ണം നവീനവും വിപ്ലവകരവുമായ അഭിപ്രായങ്ങളാകുമ്പോള്‍ സ്വീകാര്യതയേറും. അഭിപ്രായങ്ങള്‍ തുറന്നുപറയുന്ന ശ്രീബാലയിലെ സ്ത്രീയെ ലൗ 24*7ല്‍ കാണാം. ഈ സിനിമയിലെ സ്ത്രീകഥാപാത്രങ്ങള്‍ അഭിപ്രായവും വ്യക്തിത്വവുമുള്ളവരും അത് തുറന്നു പ്രകടിപ്പിക്കാന്‍ മടി കാണിക്കാത്തവരുമാണ്. കരിയറിനെയും ജീവിതത്തെയും കൂട്ടിക്കുഴയ്ക്കാതെ കാണാന്‍ അവര്‍ക്ക് സാധിക്കുന്നുണ്ട്. താത്പര്യമുള്ള ആള്‍ക്കൊപ്പം ജീവിക്കുക എന്നത് രണ്ടുപേരുടെ മാത്രം തെരഞ്ഞെടുപ്പും സ്വാതന്ത്ര്യവുമാണ്. ജാതി-മത-കുലമഹിമ-സാമ്പത്തിക വ്യത്യാസങ്ങള്‍ പ്രണയത്തിനും ജീവിതത്തിനും തീര്‍ക്കുന്ന വിലങ്ങുകള്‍ കണ്ടുശീലിച്ച സമൂഹത്തിലേക്ക് പരസ്പരം ഒരുമിച്ച് ജീവിക്കാന്‍ ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന തന്റെ കഥാപാത്രങ്ങളെ ബഹളങ്ങളുടെയും ഒത്തുതീര്‍പ്പുകളുടെയും ആശങ്കകള്‍ പോലും ജനിപ്പിക്കാതെ ജീവിക്കാന്‍ വിടുകയാണ് എഴുത്തുകാരിയായ സംവിധായിക. തനിക്ക് പറയാനുള്ളത് വിട്ടുവീഴ്ച കൂടാതെ പറയാന്‍ ആര്‍ജ്ജവം കാണിക്കുന്ന ശ്രീബാല കെ.മേനോനില്‍ നിന്ന് കൂടുതല്‍ പ്രതീക്ഷിക്കാന്‍ പതിവു നിലപാടു തറയില്‍ തളച്ചിടപ്പെടാത്ത പ്രേക്ഷകന് ലൗ 24* വക നല്‍കുന്നുണ്ട്. അങ്ങനെയാണ് ഈ സിനിമ ഒരു ദിലീപ് സിനിമയില്‍ നിന്ന് ശ്രീബാല കെ.മേനോന്‍ സിനിമയായി വളരുന്നതും.

നായകന്‍, നായിക ക്ലിഷെകള്‍ക്കു പകരം അവര്‍ക്കു ചുറ്റുമുള്ള മറ്റു കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്കും ജീവിതവും വ്യക്തിത്വവുമുണ്ട് എന്ന സമൂഹജീവി കാഴ്ചപ്പാട് സിനിമയുടെ വിതാനം വലുതാക്കാന്‍ ഉപകരിക്കുന്നു. ലൗ 24*7ല്‍ നായക സ്ഥാനത്തുള്ള ദിലീപിനു തുല്യമോ അതിനു മുകളിലോ ആണ് മറ്റ് പല കഥാപാത്രങ്ങളുടെയും സ്ഥാനം. സിനിമ ഒരാളെയല്ല, മറിച്ച് ഒരു വിഷയത്തെ ഉപജീവിച്ചു കൊണ്ടുള്ളതാകുന്നതിന്റെ മാറ്റവും ഗുണവുമാണിത്. സുഹാസിനി, ശശികുമാര്‍ എന്നിവരുടെ കഥാപാത്രങ്ങളുടെ വളര്‍ച്ചയും തുടര്‍ച്ചയും ഇത് ന്യായീകരിക്കുന്നതാണ്. ശ്രീനിവാസന്‍, മഞ്ജുപിള്ള, നിഖില വിമല്‍, ലെന തുടങ്ങിയവരുടെ കഥാപാത്രങ്ങളും ഇത്തരത്തില്‍ ഉറച്ച നിലപാടുകളും ആര്‍ജ്ജവവുമുള്ള മനുഷ്യരുടെ പ്രതിനിധികളായിട്ടാണ് സിനിമയില്‍ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നത്.


സ്ത്രീശബ്ദം, സെപ്റ്റംബര്‍

No comments:

Post a Comment